Monday, August 18, 2008

เหงาไหม...

มีหลายๆ คนถามผมว่า เหงาไหมที่ต้องอยู่คนเดียว แถมต้องอยู่ต่างประเทศอีก
ผมก็ตอบไปตามความรู้สึกตอนนั้นจริงๆ ว่าไม่เหงาหรอก ชีวิตแฮปปี้ดี มีความสุขดี
ไหนจะเพื่อนมากมาย ที่ชวนไปไหนมาไหนกันได้วันเว้นวัน
ไหนจะพี่ๆน้องๆ คนไทยที่มีกิจกรรมมาให้แจมได้ อยู่ตลอดเวลา
ทำให้ที่ผ่านมาไม่เคยเหงาเลย
และคิดว่าเรามีอะไรตั้งหลายอย่างให้ทำ ไม่มีเวลาจะมานั่งเหงาด้วย

แต่จริงๆ แล้ว ความเหงาเกิดขึ้นได้ทุกเวลา
ขึ้นอยู่กับว่า สภาพแวดล้อมของเราเป็นยังไง
ผมเริ่มเกิดความเหงาขึ้น เมื่อเพื่อนๆ เริ่มมีแฟน เริ่มมีกิจกรรมส่วนตัว
ที่ผมเข้าร่วมด้วยไม่ได้ เริ่มมีการพูดคุยคบหากันน้อยลง
ผมเองก็เริ่มมีความเป็นส่วนตัวสูง เร่ิมที่จะใช้เวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น

ทั้งหลายเหล่านี้ จึงเป็นสาเหตุแห่งความเหงา ซึ่งอาจจะมีความรู้สึก
เศร้า เหงา น้อยใจ เดียวดาย เบื่อ เซ็ง เข้ามาร่วมด้วย

วิธีแก้จริงๆ ง่ายมาก คือ หากิจกรรมหรือสิ่งที่เราสนใจ
เพื่อให้เรามีเวลาจดจ่ออยู่กับมัน และตั้งตาคอยที่จะทำกิจกรรมนั้น มันก็จะไม่เหงาอีกต่อไป
และถ้าให้ดีขึ้นไปอีก กิจกรรมนั้นน่าจะไม่ต้องพึ่งกับคนอื่นมากนัก ควรเป็นกิจกรรมที่ทำได้ด้วยตัวเอง
เพราะถ้าขึ้นอยู่กับใครคนใดคนหนึ่งอีก เราก็จะเหงาอีก ถ้าเค้าไม่สามารถมาทำกิจกรรมนั้นๆ กับเราได้

ฉะนั้น พึ่งตัวเอง และเป็นตัวของตัวเองดีที่สุด
อย่าทำให้ตัวเองเกิดความคิดที่ว่า เพื่อนไม่สนใจตูเลย ทำไมเราโดดเดี่ยวในโลกใบนี้นะ อย่า อย่าเด็ดขาด
เพราะนอกจากจะทำให้จิตใจตัวเองหดหู่ลงแล้ว ยังอาจลุกลามทำให้เพื่อนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ปรับตัวตามอารมณ์เราไม่ทัน เมื่อได้คุยกันหรือเมื่อได้เจอกัน
ไม่มีใครอยากอยู่กับคนอารมณ์เปลี่ยนแปลงง่ายหรอก ฉะนั้นจงทำตัวให้เป็นคนอารมณ์ดี มี EQ สูงอยู่เสมอ ยิ่งจะทำให้เรามีเพื่อนเพิ่มมากขึ้น

ความเหงามาเยือนทุกคนได้ตลอดเวลา แต่อยู่ที่ว่าเราจะจัดการกับความเหงาได้ดีเท่าไรแค่นั้นเอง :)

4 comments:

*BoW* said...

เลยดูละครอยู่ทุกวันเนี่ย ... จบไปครึ่งโหลละพี่ หุุห

KonG said...

ดูละครเพราะเหงาเหรอครับ
ไม่ใช่เพราะว่างหรอกเหรอ..... 55

ความว่างทำให้เกิดความเหงาได้
แต่ความเหงา ไม่จำเป็นต้องเกิดจากที่เราว่างสินะ

Unknown said...

อืม ไม่รู้สิ มันเหมือนว่าชีวิตเรามีคนล้อมรอบซะจนชิน
พอต้องมาอยู่คนเดียวในประเทศที่เราสื่อสารกับเค้าไม่ค่อยได้ มันเลยเป็นอารมณ์แบบไม่ค่อยคุ้นเคยอ่ะ

น้องโบว์ พี่ว่าน้องโบว์เรียกว่างมากกว่าเหงาอ่ะ

เห้อ อยากว่างบ้างจัง ตอนนี้อยากได้เวลาวันละ 50 ชมจัง แบบว่ามีเรื่องอยากทำเยอะมากกกกกก

Anonymous said...

ตกลงคุณรู้สึกเหงาใช่ไหมคะ เพิ่งจะรู้ว่าคุณรู้สึกแบบนี้ก็เป็น แต่ถูกแล้วที่ที่คุณไม่ได้นำมันมาเป็นสิงสำคัญในชีวิต แล้วก็ไม่ผิดหรอกที่คนเราจะยอมรับความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเองแล้วก็แสดงมันออกมาอย่างที่มันควรจะเป็น...แต่อย่าเหงานานนะคะ เดี๋ยวจะเฉา